Tạp chí công nghệ Việt Nam

Lựa chọn kênh truyền thông phù hợp

Lựa chọn đúng kênh truyền thông là điều rất quan trọng. Có thể bạn nên xúc tiến thư quảng cáo, hoặc sẽ thành công với quảng cáo khổ nhỏ. Đừng quyết định chuyển hướng toàn bộ và đưa tất cả quảng cáo của bạn lên truyền hình chỉ vì chúng trông hấp dẫn hơn. Hãy cẩn thận với các dịch vụ quảng cáo hay tư vấn luôn thuyết phục bạn mở rộng trên các kênh đắt tiền, mà không phù hợp với sản phẩm. Có thể họ chỉ muốn lợi dụng truyền hình để đánh bóng tên tuổi. Nếu chúng không phù hợp, hãy từ chối.

>>> Xem thêm: Cách tính toán thời điểm để tối đa hóa hiệu quả quảng cáo

Quảng cáo truyền hình rất tốn kém. Phí quảng cáo truyền hình ngày càng leo thang, trong khi các khung giờ – thậm chí là giờ dành cho quảng cáo – ngày càng hẹp và đắt đỏ hơn.

Hãy lựa chọn kênh truyền thông mà bạn có thể chi trả cũng như hiệu quả đối với bạn. Đừng để mắc nợ vì thử nghiệm những kênh truyền thông mới; chỉ nên cân nhắc thử nghiệm những kênh có giá hợp lý và hứa hẹn khách hàng chất lượng.    Lời kết Đừng để người tư vấn quyết định cái gì là đúng trong việc kinh doanh của bạn. 73. Đánh giá kênh truyền thông qua chỉ số CPM Hiệu quả của quảng cáo trên báo và tạp chí được đánh giá qua chỉ số chi-phí-trên-một-nghìn-số-phát-hành (CPM).

>>> Xem thêm: Dịch vụ Marketing thuê ngoài

Bạn không thể chỉ xem xét lượng phát hành là đủ. CPM là chỉ số duy nhất cho phép bạn điều chỉnh số tiền đầu tư cho mọi kênh truyền thông. Vì vậy, khi liên hệ với một tờ báo hay tạp chí nào đó, hãy kiểm tra CPM. Sau đây là những lưu ý quan trọng khi xem xét CPM: • Hầu hết những tòa soạn có lượng phát hành cao nhất sẽ có CPM thấp nhất. • Tòa soạn nhỏ hơn sẽ có CPM cao hơn.

• Các chuyên trang đặc biệt cũng có CPM cao hơn. • Các doanh nghiệp xuất bản luôn có CPM cao nhất trên mọi kênh truyền thông. • Nhật báo có CPM thấp hơn tạp chí, vì chúng ra mỗi ngày. CPM không phải là chỉ số quyết định,nhưng nếu bạn đang phân vân giữa hai tạp chí tương tự, như Đẹp! và Thế giới Đẹp! CPM sẽ giúp bạn đưa ra quyết định cuối cùng.  Lời kết CPM là ranh giới giữa thành công và thất bại. 74. Thương lượng giá Phí quảng cáo là thứ luôn có thể thương lượng. Tôi rất thích trả giá vì tôi luôn muốn có được thỏa thuận tốt nhất và mang lại cơ hội thành công lớn nhất cho khách hàng. Nếu tỏ ra hung hăng và thủ đoạn trong đàm phán, bạn sẽ thất bại vì bạn, cũng như tôi, đều không muốn dành ưu đãi cho kẻ đang trục lợi mình. Người đầu tiên nhận được cuộc gọi từ đài truyền hình hoặc tòa soạn khi họ có trang trống hoặc có những dịp khuyến mãi đặc biệt thường là người mà họ quý mến và có mối quan hệ tốt. Các nhà xuất bản không muốn thừa nhận họ đang đi xa hơn giá niêm yết; nhưng hoạt động quảng cáo Internet với nhiều mối quan hệ buộc họ phải linh động. Nếu bạn không thể thuyết phục họ giảm chi phí, ít nhất hãy đề nghị họ cắt bớt tiền hoa hồng. Nếu có thể, bạn nên đợi đến phút cuối hay sát ngày phát hành để gọi cho tòa soạn, biết đâu vẫn còn trang trống họ chưa thể bán. Chớp lấy cơ hội, bạn có thể đăng quảng cáo với mức giá thấp nhất.   

>>> Xem thêm: Đào tạo kỹ thuật chụp ảnh sản phẩm

Lời kết Kết quả thương lượng giá cũng quyết định thành công hay thất bại. 75.  Bắt đầu với kênh truyền thông tốt nhất Nghe có vẻ đơn giản, nhưng đôi khi vì chúng ta quá chìm đắm trong những kế hoạch quảng cáo chồng chéo mà quên mất một chân lý: Nếu thất bại với kênh tốt nhất, bạn cũng sẽ thất bại với kênh kém nhất. Một số nhân viên của tôi thắc mắc: “Bà sẽ làm gì tiếp theo, khi ngay từ đầu bà không thể tìm ra kênh truyền thông tốt nhất?” Câu trả lời của tôi luôn là: “Nếu anh không biết kênh nào có khả năng thành công nhất, làm sao anh biết được mình kỳ vọng lớn nhất ở điều gì?” Hãy luôn sẵn sàng tiến hành kiểm tra và sắp xếp lại các kênh truyền thông của bạn theo thứ tự sẽ khảo sát. Hãy kiểm tra từng kênh một, và thử tất cả các hình thức quảng cáo nếu kênh đó tỏ ra hiệu quả. Bạn sẽ có thể kiểm tra nhiều kiểu truyền thông, nhiều danh mục xuất bản hay danh sách chỉ trong một lần. Cách làm này sẽ giúp bạn giữ lại vốn, tăng cơ hội thành công và giảm thiểu hậu quả do truyền thông thất bại.  Lời kết Luôn bắt đầu với kênh truyền thông tốt nhất.

Trinh Nguyễn