Tạp chí công nghệ Việt Nam

Định hướng khách hàng của doanh nghiệp

Mọi người thường đề cập với tôi về việc sử dụng thư quảng cáo để dẫn dắt khách hàng. Họ lập luận rằng, nếu thư quảng cáo cải thiện doanh thu tốt như vậy, sao ta không dùng chúng để dẫn dụ khách hàng theo hướng có lợi cho doanh nghiệp?

Một rào cản đặt ra là sẽ rất tốn kém nếu dùng thư quảng cáo dẫn dắt khách hàng tiêu dùng, vì người tiêu dùng thường có giá trị lâu dài thấp hơn khách hàng doanh nghiệp. Nếu bạn có ý định dẫn dụ các doanh nghiệp, thư quảng cáo sẽ là phương tiện thích hợp và hiệu quả nhất sau Internet. Giá trị lâu dài từ doanh nghiệp có thể lên đến hàng nghìn đô-la.

>>> Xem thêm: Dịch vụ chạy Google Adwords

Doanh nghiệp có thể bỏ ra hàng trăm đô-la để thu hút những khách hàng đáng giá hàng nghìn đô-la, nhưng bạn sẽ bỏ ra bao nhiêu cho những khách hàng có giá trị lâu dài chỉ 200 đô-la? Thư quảng cáo không phải là lựa chọn duy nhất, nhưng là quân bài chiến lược nhất. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng website, thư điện tử hay ấn phẩm quảng cáo.   Lời kết Dẫn dắt khách hàng tuy rất quan trọng, nhưng hãy chắc chắn bạn đủ khả năng tiến hành. 42. Tiết kiệm trên cáp quốc gia Dù bạn có tin hay không thì việc quảng cáo trực tiếp trên các kênh truyền hình quốc gia bao giờ cũng rẻ hơn trên kênh địa phương. Theo cách này hay cách khách, tất cả các chương trình quảng cáo của bạn trên truyền hình đều sẽ được phản hồi, nhờ đó bạn có thể xây dựng dữ liệu khách hàng qua truyền hình cùng các phương tiện truyền thông khác.

>>> Xem thêm: Khóa học photoshop ngắn hạn – học online

Giả sử bạn phải chi 50 đô-la ở Hartfort và 30 đô-la ở Spokane cho một lần lên sóng, hãy nhân lên một trăm cho toàn bộ thị trường. Bạn sẽ phải chi 3.000 hoặc 5.000 đô-la cho mỗi lần phủ sóng toàn quốc. Nhưng bạn có thể chỉ mất 1.700 đô-la hoặc ít hơn trên một số kênh truyền hình cáp quốc gia. Chỉ với mức giá đó, chương trình quảng cáo của bạn được đưa đến mọi ngóc ngách trên cả nước. Một số kênh truyền hình cáp ít người xem, như kênh Game Show, còn tính phí thấp hơn. Hơn nữa, bạn không phải lo lắng do bị ảnh hưởng bởi thời tiết hay những yếu tố khác. Hãy so sánh tỉ lệ phản hồi giữa các kênh cáp quốc gia với các kênh truyền thông khác, như trang tin nhanh quốc gia; bạn sẽ nhận thấy không gì đánh bại được mức phí cực thấp của truyền hình cáp. Bạn có thể thương lượng với nhà cung cấp để đạt được mức giá hợp lý.  

 

 Lời kết Truyền hình quốc gia luôn rẻ hơn truyền hình địa phương 43. Phim truyền hình – điều cấm kỵ Quảng cáo xen ngang giữa các bộ phim truyền hình, nhìn bề ngoài có vẻ hứa hẹn thu hút được nhiều phản hồi, trên thực tế lại tiềm ẩn nhiều rủi ro.  Sam, một chuyên gia quảng cáo trên truyền hình, đã tiết lộ với tôi: “Vì bộ phim đang xem quá thu hút” và “không ai muốn bỏ dở giữa chừng bộ phim đang xem để nhấc điện thoại lên đặt hàng. Biết đâu họ sẽ lỡ mất một pha gay cấn nào đó,” anh nói. Thậm chí, đôi khi khách hàng còn gọi điện đến đài truyền hình để bày tỏ thái độ giận dữ vì bị cắt ngang bộ phim. 

Tôi lưu ý khách hàng của mình nên tránh quảng cáo trong giờ cao điểm, các chương trình phát sóng trực tiếp bóng đá, lễ giao giải thưởng điện ảnh, phim truyền hình hay bất cứ chương trình nào khán giả chăm chú xem. Chừng nào họ còn sốt ruột chờ đợi pha hấp dẫn tiếp theo, họ sẽ không màng gì đến chuyện quay số đặt hàng dù bạn bán bất kỳ sản phẩm gì.  Lời kết Dù là giờ vàng, vẫn có nhiều thứ thú vị hơn quảng cáo. 44. Quảng cáo đắt đỏ Các doanh nghiệp luôn mong ước được chứng kiến sản phẩm của mình xuất hiện xuyên suốt 30 phút trên truyền hình. Nhưng hãy suy nghĩ kỹ về những gì bạn thu được từ những quảng cáo chuyên đề như vậy. Đáng tiếc, các quảng cáo chuyên đề thường rất tốn kém.

>>> Xem thêm: Khám phá cách đánh giá dữ liệu mới để tăng lợi nhuận của các doanh nghiệp

Bạn sẽ phải mất đến 500 nghìn đô-la để được lên sóng, đó là chưa kể đến chi phí khi yêu cầu khung giờ thích hợp! Trừ khi bạn chắc chắn rằng chuyên đề là cách duy nhất để quảng cáo cho dịch vụ hoặc sản phẩm của mình, còn nếu không hãy suy nghĩ lại. Chuyên đề quảng cáo cần thuyết phục người xem bằng hình ảnh. Nếu bạn có chiếc máy quét dọn với chức năng tự làm sạch, hãy đưa nó lên một chuyên đề. Tuy nhiên, đừng thực hiện những chuyên đề quảng cáo cho các sản phẩm giá rẻ. Đưa sản phẩm dưới 20 đô-la lên chuyên đề quảng cáo sẽ khiến bạn cháy túi với phí phát sóng trước khi bán được hàng. Nên nhớ chỉ sử dụng cách này với những sản phẩm có giá từ 100 đô-la trở lên. Đối với những món hàng trị giá 250 đô-la, bạn sẽ không phải gồng mình đẩy doanh thu lên quá cao để thu hồi tiền quảng cáo.   Lời kết Chuyên đề quảng cáo là khoản đầu tư mạo hiểm, hãy thử quảng cáo trực tiếp trước.

Phương Trinh