Tạp chí công nghệ Việt Nam

Quảng bá truyền thông qua thông cáo báo chí

 

       Thu hút sự chú ý của báo giới, các phương tiện truyền hình và mạng sẽ giúp bạn được trích dẫn, phỏng vấn và đưa tin. Khi khách hàng tiềm năng thấy bạn trên mục tin tức, mức độ tín nhiệm và danh tiếng của bạn được tăng lên đáng kể. Bạn càng nổi bật trong ngành của mình thì càng có nhiều khả năng được các phương tiện truyền thông liên hệ, nhưng đừng “há miệng chờ sung”. Tìm kiếm cơ hội quảng bá tương đối dễ dàng, nhất là nếu bạn khởi đầu với các đầu ra nhỏ hơn.

          Hãy bắt đầu bằng cách xác định những địa điểm quảng bá tốt nhất – những nơi mà phân khúc thị trường và đối tác môi giới của bạn dễ dàng nhìn thấy một bài viết hoặc phỏng vấn về bạn. Dưới đây là một số gợi ý, bắt đầu từ các mục tiêu dễ nhất cho lần thử sức đầu tiên của bạn:

• Thư tin tức hoặc tạp chí điện tử của một hiệp hội nghề nghiệp hoặc nhóm mà bạn là thành viên.

• Thư tin tức của cựu sinh viên trường bạn.

• Thư tin tức của một tổ chức nơi bạn tham gia tình nguyện.

• Báo địa phương.

• Tạp chí thương mại địa phương viết về ngành nghề của bạn.

• Kênh radio hoặc chương trình truyền hình cáp tập trung vào một chủ đề thuộc lĩnh vực chuyên môn của bạn.

• Tạp chí địa phương hoặc khu vực viết về các chủ đề bạn có thể diễn thuyết.

• Website viết về các tin tức, sự kiện và nhân vật cho phân khúc thị trường của bạn.

• Các nhà báo tự do viết về lĩnh vực của bạn.

• Nhật báo thủ đô.

• Các mục điểm tin truyền hình, tạp chí hoặc talk show địa phương.

• Tạp chí thương mại về ngành nghề của bạn lưu hành trên cả nước.

• Chương trình radio phủ sóng toàn quốc.

• Tạp chí lưu hành trên cả nước viết về các chủ đề bạn có thể diễn thuyết.

• Các phương tiện truyền thông mạng viết về các tin tức, sự kiện và nhân vật trong nước và trên thế giới.

• Ấn phẩm truyền thông tin tức (ví dụ: Newsweek, Wall Street Journal).

• Hãng thông tấn quốc gia (ví dụ: Associated Press, Reuters).

• Bản tin truyền hình, tạp chí hoặc talk show phủ sóng toàn quốc.

Với các thư tin tức, tạp chí, báo và hầu hết các phương tiện truyền thông mạng, bạn sẽ cần tên của biên tập viên thích hợp. Còn với các chương trình phát thanh trên radio, ti vi và web thì bạn còn có thể tiếp cận các phóng viên viết về chủ đề mà bạn đang muốn quảng bá. Thường thì bạn có thể tìm kiếm những cái tên này bằng cách đọc các ấn phẩm, xem hay nghe các hoặc chương trình mà bạn định tiếp cận (đằng nào thì đây cũng là một ý tưởng tốt). Bạn cũng có thể tra cứu các danh bạ như Bacon’s Publicity Checker hoặc tìm kiếm trên website của các phương tiện truyền thông.

Một công cụ thiết yếu để tiếp cận các phương tiện truyền thông là một bản thông cáo báo chí hoặc thư giới thiệu, và chúng có thể là một phần của một gói truyền thông hoàn chỉnh. Thông cáo báo chí là một bản tin dài một hoặc hai trang mà bạn gửi tới các phương tiện truyền thông để thông báo tin tức hoặc một bài viết mới. Các bản thông cáo thành công do các chuyên gia dịch vụ phát hành thường thuộc vào một trong ba loại sau:

1. Tin tức. Bạn thông báo một điều mà các địa điểm bạn đang tiếp cận sẽ cho là lý thú. Với một thư tin tức của hiệp hội hoặc một tờ báo địa phương, đây có thể là thông tin về việc bạn mới mở doanh nghiệp hoặc có một khách hàng mới. Với các phương tiện truyền thông lớn hơn, bạn cần các tin tức lớn

hơn, chẳng hạn như một cuốn sách hoặc bài điều tra mới phát hành, một phát minh hoặc phát kiến, hay một giải thưởng mới giành được. Nếu bạn không có một sự kiện lớn nào để thông báo thì cũng đừng nản lòng. Hãy tìm hiểu xem phân khúc thị trường của bạn hiện đang gặp phải những vấn đề nào mà bạn có hướng giải quyết. Liệu giải pháp của bạn có triển vọng được viết thành một bài báo hay không?

2. Bình luận. Loại thông cáo này đặt bạn vào vị trí chuyên gia về một chủ đề đang nóng. Hoặc thay vì thông cáo, bạn có thể viết thư giới thiệu, trong đó bạn đề cử chính mình làm đối tượng phỏng vấn hoặc gợi ý một bài báo về doanh nghiệp của mình. “Thế hệ Sandwich cảm thấy sự chèn ép” có thể là tiêu đề cho thông cáo hoặc dòng mở đầu thư giới thiệu của một chuyên viên tư vấn chăm sóc lão khoa. Sau đó, hãy miêu tả tình huống khiến các bình luận của bạn mang tính thời sự, tóm tắt ngắn gọn chuyên môn của bạn rồi đưa ra ý kiến về chủ đề đó.

3. Lời khuyên. Nhiều ấn phẩm sẽ in nguyên văn thông cáo báo chí của bạn nếu nó được viết dưới dạng một bài báo ngắn gọn và có nội dung hấp dẫn người đọc. Các bài viết có quan điểm khác biệt sẽ rất thành công. Một người mua sắm có thể viết một bài 300 từ về “Cách mua đồ lót cho nửa kia của bạn” và người viết sẽ chính là chuyên gia được trích dẫn trong bài viết đó.

Hình 7-3 là mẫu thông cáo báo chí của một chương trình tin tức tổng hợp, thể hiện bố cục và phong cách viết mà các phương tiện thông tin mong muốn.