Tạp chí công nghệ Việt Nam

Những điều nên và không nên trong quảng cáo

Nghệ thuật trình bày trong quảng cáo cũng quan trọng như khi soạn bản thảo. Tiêu đề hay đến mấy cũng thất bại nếu trình bày kém. Dưới đây là một số lời khuyên cần lưu ý:

• Không đặt tiêu đề chèn lên ảnh minh họa, đó là điểm trừ nội dung lẫn thẩm mỹ. Thay vào đó, hãy đặt tiêu đề bên trên hoặc bên dưới tấm ảnh.

• Không để tiêu đề cả trên lẫn dưới ảnh minh họa. Cá nhân tôi thích tiêu đề nằm phía trên, nó làm bật nội dung tấm ảnh.

• Ảnh chụp thường hiệu quả hơn tranh minh họa, đặc biệt trong quảng cáo trang phục. Tuy nhiên với hàm ý châm biếm, hãy dùng tranh vẽ.

• Ảnh chụp người thật sẽ khiến bức ảnh thêm sống động. Lấy ví dụ bưu thiếp du lịch, những tấm ấn tượng nhất không chỉ có phong cảnh đẹp, mà còn có cả gia đình bạn bè trong đó.

• Chọn những tấm ảnh miêu tả mọi người đang hoạt động. Những tấm ảnh trong đó nhân vật tĩnh không sẽ không sinh động bằng cảnh hoạt động.

>>> Xem thêm: Làn gió mới trong công nghệ quảng cáo

• Lồng ghép hợp lý ảnh chụp với tranh minh họa. Đừng dồn riêng ảnh chụp và tranh vẽ mỗi thứ một bên.  Lời kết Hãy để hình ảnh và lời nói tô điểm hài hòa cho nhau. 26. Quảng cái web hoành tráng Dù lúc này quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm đang tỏ ra vượt trội, bạn vẫn có thể tận dụng băng-rôn quảng cáo trên các trang web. Tuy nhiên, trong thời điểm bão hoà các quảng cáo web như hiện nay, bạn phải tạo ra được nét độc đáo khác người. Bí quyết ở đây chính là hiệu ứng. Hãy sử dụng hiệu ứng để tạo ra hình ảnh chuyển động trên băng-rôn, ví dụ, một phong thư mở ra hay một bàn tay vẫy gọi. Hình ảnh động sẽ thu hút sự chú ý. Các băng-rôn này sẽ xuất hiện khắp nơi: Trên các trang web, trên các công cụ tìm kiếm, thậm chí là trong e-mail.

Vì vậy bạn phải thật hào nhoáng trong mắt mọi người. Nếu có thể, bạn nên tuyển dụng các chuyên viên hiệu ứng đồ họa, những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Bạn nên tạo hiệu ứng để băng-rôn chuyển động và đổi màu liên tục sao cho thật đặc sắc, đảm bảo khi lướt web mọi người không thể rời mắt khỏi nó.

>>> Xem thêm: Dịch vụ booking quảng cáo báo in

 Lời kết Hiệu ứng giúp quảng cáo lột xác. 27. Thu  thập dữ liệu khách hàng Bạn nên tổ chức việc tập hợp dữ liệu khách hàng trong công ty để tiết kiệm chi phí. Hơn nữa, phản hồi từ những khách hàng này sẽ dần dần vượt xa khách hàng tiềm năng. Tại công ty chuyển phát cũ của tôi, mỗi thư viết tay cho khách hàng có tỷ lệ phản hồi đến 10%. Một bí quyết nữa là thu thập địa chỉ e-mail của khách hàng. Một danh sách e-mail tự nguyện sẽ giúp bạn tiết kiệm hàng nghìn đô-la. Gửi e-mail không mất tiền, và nếu bạn không phải mua dữ liệu, thì chiêu quảng bá này sẽ hoàn toàn miễn phí. Bạn có thể gửi đến danh sách e-mail tự nguyện các chương trình khuyến mãi đặc biệt bất cứ lúc nào; bạn cũng không mất tiền bưu phí hay bị chậm trễ; còn phản hồi thì đến ngay lập tức. Hãy gửi thư khuyến mãi để kiểm tra thử. Những góp ý kịp thời sẽ cho bạn lựa chọn tung ra những chương trình hấp dẫn nhất trên báo chí, thư tín và truyền hình. 

>>> Xem thêm:  Học photoshop chỉnh sửa ảnh chuyên nghiệp

 Lời kết Dữ liệu khách hàng là tiền gửi tiết kiệm của bạn. 28. Làm giàu danh sách khách hàng Hãy làm giàu danh sách khách hàng của bạn bằng cách bổ sung thông tin mua sắm. Bạn có thể tận dụng những thông tin này trong các thư quảng cáo hoặc khuyến mãi đặc biệt. Eva có một danh mục sản phẩm quần áo cho trẻ sơ sinh; mỗi khi có ai đến mua các sản phẩm đó, cô lại thêm tên họ vào danh sách khách hàng của mình. Sau đó Eva nhập về một loạt sách ảnh in hình xe cộ với giá cực kỳ cạnh tranh. Cô liền gửi một thông tin khuyến mãi đặc biệt đến các khách hàng từng mua quần áo cho bé trai, vì cô biết con trai mê xe cộ hơn con gái. Eva cũng không bỏ qua cơ hội này để quảng cáo đến các bà mẹ có con gái. Cô chỉ đơn giản chọn ra những khách hàng ghé mua thường xuyên nhất, và nhận về hơn gấp rưỡi yêu cầu đặt hàng. Loạt sách ảnh đó đã được bán hết sạch. Bạn sẽ được đền đáp xứng đáng nếu nhắm đến đúng khách hàng tiềm năng. Dữ liệu chi tiết cho phép bạn lựa chọn quảng cáo dựa trên thói quen mua sắm của khách hàng – điều kiện then chốt để họ quay lại với bạn trong tương lai.   Lời kết Quảng cáo đúng mục tiêu khiến khách hàng cảm thấy bạn thật sự thấu hiểu họ.

Trinh Nguyễn