Tạp chí công nghệ Việt Nam

101 Ý TƯỞNG QUẢNG CÁO KHÔN NGOAN (PHẦN I)

1. Tìm kiếm sản phẩm mới cho khách hàng hiện tại

Bạn đặt ra mục tiêu mở rộng thị phần và tăng lượng khách hàng nhưng lại phân vân giữa việc tìm kiếm khách hàng mới và khai thác khách hàng hiện tại. Cách nào hiệu quả hơn?   Nếu bán được nhiều sản phẩm hơn cho cùng một đối tượng khách hàng, bạn có thể tiết kiệm một phần chi phí tìm kiếm khách hàng mới và làm gia tăng được giá trị lâu dài từ khách hàng hiện tại.  Hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh các sản phẩm phục vụ cho bà mẹ mới sinh qua thư, hàng năm chúng tôi cũng phải dành ra một khoản trong ngân sách để thu hút khách hàng mới. Dần dần, chúng tôi đã mở rộng sang các sản phẩm độc đáo có sức hút lớn, như băng đĩa thu thanh chất lượng tốt dành cho mẹ và bé, những cuốn sách không dễ tìm thấy tại các hiệu sách lớn, hay đơn giản là những bộ xếp hình tiêu chuẩn dành cho đôi bàn tay bé nhỏ và mềm mại của bé. Tuy nhiên nếu cứ cố gắng mở rộng công ty của mình bằng cách tung ra những sản phẩm hoàn toàn khác biệt, có thể chúng tôi sẽ phải dành một khoản lớn trong ngân sách để tìm kiếm khách hàng mới phù hợp với sản phẩm mới, mà lại không có sản phẩm bổ sung giúp gia tăng giá trị trọn đời cho khách hàng hiện tại. Và qua thời gian, chiến thuật này sẽ “giúp” loại chúng tôi ra khỏi ngành.  

Lời kết Tập trung tăng doanh số dựa trên nền tảng khách hàng hiện tại của bạn. Đừng phung phí tiền bạc để cố tách mình ra khỏi họ với một đường hướng sai lầm.

2. Ngân sách 

Dành thời gian lập dự trù chi phí và đặt ra cam kết về nguồn vốn sẽ giúp bạn kiểm soát nguồn tài chính, đánh giá chi phí và dự trù doanh thu một cách hiệu quả. Hơn nữa, bạn cũng cần một nguồn ngân sách dành riêng cho quảng cáo vì thiếu các chương trình quảng cáo, không một công ty nào có thể thu hút khách hàng và tăng doanh số để phát triển. Bạn nên bám sát chỉ tiêu ngân sách đã đặt ra. Nếu hãng quảng cáo hoặc nhà tư vấn cố gắng thuyết phục bạn chi nhiều hơn khả năng, đừng để bị lung lay. Luôn có những giải pháp sáng tạo giúp bạn quảng cáo hiệu quả với chi phí thấp. Công việc của họ là giúp bạn tìm ra những giải pháp đó chứ không phải giúp bạn phung phí tiền bạc. 

 Lời kết Quảng cáo có vai trò thiết yếu, nhưng “vung tay quá trán” có thể gây ra tác động tiêu cực đến các hoạt động khác trong doanh nghiệp. 

3. Nhiệm vụ của nhà tư vấn

Đặt ra chỉ tiêu cho đội ngũ bán hàng sẽ đem lại hiệu quả vì bạn trả lương cho họ theo doanh số đạt được. Nhưng bạn nên cân nhắc kỹ trước khi giao việc cho các hãng quảng cáo hoặc nhà tư vấn, bạn chi bao nhiêu, họ sẽ vung bấy nhiêu. Bạn không thể đảm bảo rằng đề xuất sử dụng những bảng quảng cáo lớn, đắt đỏ hoặc quảng cáo trên hệ thống truyền hình thực sự đem lại hiệu quả cho công việc kinh doanh của  A – và phải chăng nó được đề xuất vì nhờ đó sẽ tăng thêm thu nhập cho nhà cố vấn của bạn? Tính chi phí theo giờ mang lại hiệu quả cao hơn, và thậm chí khi bắt đầu mở hãng quảng cáo của riêng mình, tôi tính chi phí theo từng dự án. Nếu bạn đang tính chi phí theo giờ hoặc theo từng dự án, hãy lập một kế hoạch quảng cáo cụ thể với số giờ cần thiết để thực hiện. Ngoài ra, bạn nên đưa vào hợp đồng  các điều khoản chặt chẽ để tránh những chi phí phát sinh cho những giờ phụ không nằm trong thỏa thuận.  

Lời kết Bằng cách giữ cho những khoản phí hợp lý mà các nhà tư vấn quảng cáo của bạn đưa ra không bó buộc chi tiêu của mình, bạn có thể tin tưởng hơn vào những gì họ đề xuất.